Đối với các gia đình luôn mong muốn còn mình có một chiều cao và thể trạng tốt cho cơ thể. Nhưng bạn có biết rằng những thực phẩm có thể ảnh hưởng đến chiều cao cũng như lợi ích của nó hay không. Qua bài viết này tôi khuyên các mẹ nên nhớ nếu muốn con mình phát triển chiều cao thì hãy cho con tránh ăn những đồ ăn thực phẩm này.

1. Đồ ăn nhanh không có lợi cho chiều cao của con bạn

Những đồ ăn nhanh hầu như không có lợi cho sự phát triển chiều cao của trẻ vì chúng chứa nhiều muối và dầu mỡ (những chất béo dư thừa). Như chúng ta đã biết muối làm cơ thể dễ tích nước và nó không có lợi cho sự phát triển chiều cao của trẻ, nếu ăn quá nhiều muối còn làm tăng sự bài tiết của các chất khoáng và canxi qua đường tiết niệu.

hinh21
Đồ ăn nhanh không có lợi cho chiều cao của con bạn

Điểm danh những đồ ăn nhanh như bim bim, bánh ngọt, các loại thức ăn chiên hoặc rán ở nhà hàng …đều là nhận biết các loại thực phẩm kìm hãm chiều cao của trẻ. Những thành phần dinh dưỡng có trong những thức ăn này thường chứa nhiều muối, đường, ca lo hơn rất nhiều so với khi ăn ở nhà, khiến cho quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn hơn, nhưng việc hấp thụ chất béo vào cơ thể lại mạnh mẽ hơn. Mặt khác những khoáng chất và canxi cũng như chất xơ có trong chúng lại không nhiều.

2. Đồ uống có ga

Thông thường khi sử dụng đồ ăn nhanh thường đi kèm với những đồ uống có ga hoặc nước ngọt. Lượng soda có trong đồ uống này được tiêu thụ liên quan tới việc thừa cân và béo phì cũng như làm tăng nguy cơ tiểu đường ở trẻ em. Chính vì vậy đang độ tuổi phát triển chiều cao cha mẹ không nên cho con sử dụng đồ uống có ga. Đồ uống có ga được xem là một trong top những loại thực phẩm kìm hãm chiều cao của trẻ.

Thông thường nước ngọt và nước hoa quả đóng chai thường được sử dụng màu thực phẩm, mùi thơm thực phẩm và đường hóa học. Nhưng sự phát triển chiều cao của trẻ lại cần thu nạp đường tự nhiên chứ không phải là đường có trong thức uống này.

Các loại đồ uống này bất lợi cho tiêu hóa của trẻ, ảnh hưởng đến lượng thức ăn bởi nó thường gây cảm giác no và chán. Chính vì vậy nên cho trẻ uống nước nước ép trái cây rất tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

 3. Đồ hộp, thực phẩm nhanh

Lựa chọn hoàn hảo cho con đó là những thực phẩm tươi sống và đảm bảo an toàn. Đồ hộp đôi khi còn có hại bởi chất lượng thực phẩm chứa trong chúng không đảm bảo, quy trình sản xuất không an toàn, các lượng chất dùng trong chế biến không qua kiểm nghiệm. Mặt khác lượng chất béo có trong đồ hộp thường lớn hơn bình thường rất nhiều. Ăn nhiều đồ hộp cũng khiến con bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì.

Cách nhận biết những loại thực phẩm kìm hãm sự phát triển của chiều cao của trẻ, thực phẩm trong cửa hàng đồ ăn nhanh cũng thường không đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cho trẻ đang tuổi phát triển chiều cao. Những loại thực phẩm đó thường qua quá trình bảo quản và có thể để lâu ngày, quá trình chế biến sử dụng những phụ gia tạo màu, tạo mùi, tạo độ giòn… Đó đều là những thực phẩm mà con bạn không nên sử dụng. Bởi nó cực kỳ bất lợi cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

4. Ăn quá nhiều thịt

Các loại thịt bò, thịt lợn, thịt gà…đều có hữu ích trong việc phát triển toàn diện của trẻ nhưng chúng ta không nên lạm dụng thịt. Bởi ăn quá nhiều thịt khiến lượng protein dư thừa, lượng axit trong máu tăng cao. Khi lượng axit máu tăng cao cơ thể bắt buộc phải sử dụng canxi trong cơ thể để trung hòa axit khiến cho cơ thể bị hao hụt lượng canxi đáng kể. Việc ăn quá nhiều thịt cũng ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ.

hinh22
ăn quá nhiều thịt cũng ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ

 

Vì vậy cha mẹ nên cho con ăn trung hòa các loại thực phẩm với nhau, ăn các loại thịt một cách hài hòa, và cân đối lượng chất béo, đường, chất sơ, vitamin, chất khoáng, lượng dầu mỡ sao cho phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Không nên ăn quá nhiều 1 loại thực phẩm nào cả bởi điều đó hoàn toàn không có lợi cho chiều cao của con bạn.

5. Ăn quá nhiều đồ chiên rán

Trẻ thường thích ăn những món ăn chiên rán bởi chúng đánh lừa vị giác bằng sự béo ngậy thơm lừng. Nhưng cha mẹ nên cân đối lượng thức ăn và cách chế biến sao cho phù hợp. Một tuần chỉ nên ăn 2 – 3 bữa có đồ chiên rán, còn lại là các món hấp, xào, luộc, rang, sốt…Để cho bữa cơm hấp dẫn và trẻ luôn ngon miệng thì bắt buộc các mẹ phải sáng tạo và khéo léo.

Nguồn: meovat9.com