Giới thiệu
Trong hành trình học tập, mỗi học sinh đều có những kỷ niệm khó quên về ngày đầu tiên bước vào trường. Bài viết này sẽ giúp các bạn học sinh lớp 8 hiểu rõ hơn về tác phẩm
Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh, từ đó cảm nhận được sự trong sáng và ý nghĩa của những kỷ niệm trong trẻo này.
Sơ Đồ Tư Duy Tôi Đi Học
Soạn Bài Tôi Đi Học Chi Tiết
1. Tác Giả
- Thanh Tịnh (1911 - 1988), tên khai sinh là Trần Văn Sinh.
- Quê quán: xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô thành phố Huế.
- Năm 1936, tác giả cho xuất bản tập thơ Hận chiến trường.
- Năm 1941, ông được giới thiệu trong quyển Thi nhân Việt Nam với hai bài thơ nổi bật: "Mòn mỏi" và "Tơ trời với tơ lòng".
- Sau Cách mạng tháng 8, Thanh Tịnh làm Tổng thư ký Hội Văn hóa cứu quốc Trung bộ.
- Ông gia nhập bộ đội vào năm 1948 và tham gia phụ trách đoàn kịch Chiến Thắng của Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam.
- Năm 1957, ông tham gia thành lập Hội Nhà văn Việt Nam và trở thành Ủy viên Ban chấp hành Hội khóa I, II.
- Ông đã nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật vào năm 2007.
Một số tác phẩm tiêu biểu:
-
Hận chiến trường (tập thơ, 1937)
-
Quê mẹ (truyện ngắn, 1941)
-
Chị và em (truyện ngắn, 1942)
-
Sức mồ hôi (ca dao - 1954)
-
Những giọt nước biển (tập truyện ngắn - 1956)
-
Đi từ giữa mùa sen (truyện thơ - 1973)
2. Tác Phẩm
a. Xuất Xứ
Truyện ngắn
Tôi đi học được in trong tập truyện
Quê mẹ năm 1941. Tác phẩm đã nhanh chóng trở thành một trong những tác phẩm tiêu biểu của văn học Việt Nam, ghi lại những cảm xúc chân thực về buổi đầu đến trường.
b. Bố Cục
Tác phẩm được chia thành 3 phần rõ rệt:
- Phần 1: Từ đầu đến “Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi” – diễn tả cảm xúc của nhân vật “tôi” trên con đường từ nhà đến trường.
- Phần 2: Tiếp theo đến “lòng tôi vẫn không cảm thấy xa nhà hay xa mẹ tôi chút nào hết” – cảm xúc của nhân vật “tôi” khi đứng trước sân trường.
- Phần 3: Còn lại – những cảm xúc của nhân vật “tôi” khi lần đầu bước vào lớp học.
c. Tóm Tắt
Mỗi năm, vào cuối thu, những kỷ niệm về ngày đầu đến trường lại ùa về trong lòng nhân vật “tôi”. Con đường quen thuộc bỗng trở nên xa lạ, và khi cùng mẹ bước đi, cảm giác “tôi” đã lớn lên. Tại sân trường Mĩ Lí, “tôi” cảm thấy nhỏ bé và bỡ ngỡ. Khi nghe gọi tên, không cầm được lo sợ, “tôi” nép vào mẹ nhưng nhận được sự an ủi từ ông đốc. Sau đó, “tôi” theo thầy vào lớp, nơi mọi thứ lại trở nên quen thuộc.
3. Đọc - Hiểu
a. Cảm Xúc Trên Đường Đi Học
- Cuối thu, lá rụng nhiều, bầu trời có những đám mây bàng bạc.
- Hình ảnh các em bé núp dưới nón mẹ trong buổi đầu đến trường.
Cảnh vật và ký ức là cơ sở để nhân vật nhớ lại những kỷ niệm của buổi tựu trường.
- Cảm nhận rằng bản thân đã thay đổi. “Trong chiếc áo vải dù đen dài, tôi cảm thấy mình trang trọng hơn.”
- Muốn tự mình cầm sách vở.
Sự thay đổi này thể hiện tâm trạng bỡ ngỡ của nhân vật khi bắt đầu vào đời sống học đường.
b. Cảm Xúc Khi Đứng Trước Sân Trường
- Sân trường đông đúc, mọi người mặc áo quần sạch sẽ, không khí vui tươi.
- Cảm thấy nhỏ bé và lo sợ.
- Khi bị gọi tên, “tôi” giật mình và nép vào lòng mẹ, dẫn đến sự lo lắng.
Điều này diễn tả sinh động tâm trạng của nhân vật trong khoảnh khắc đầu tiên.
c. Cảm Xúc Khi Vào Lớp Học
- Vừa quen thuộc vừa xa lạ.
- Ngắm nhìn những đồ vật trong lớp và bất chợt nhận ra hình ảnh thầy giáo đang giảng bài.
Tâm trạng này thể hiện sự bỡ ngỡ nhưng cũng rất thân quen của nhân vật khi bước vào lớp học.
4. Tổng Kết
- Thanh Tịnh đã khắc hoạ kỷ niệm trong sáng của tuổi học trò, đặc biệt là cảm xúc trong buổi đầu đi học.
- Nghệ thuật tự sự đan xen miêu tả và biểu cảm, những hình ảnh giản dị nhưng sâu sắc.
Soạn Bài Tôi Đi Học Ngắn Gọn
1. Chuẩn Bị
- Những kỷ niệm về buổi đầu đến trường đã được gợi nhớ lại trong lòng nhân vật. Con đường quen thuộc trở nên lạ lẫm, và khi đến trường, tâm trạng bỡ ngỡ, lo lắng hiện lên trong từng chi tiết.
- “Tôi” được miêu tả qua lời nói, hành động và tâm trạng hồi hộp.
- Kết hợp giữa kể chuyện và miêu tả, biểu cảm.
- Thanh Tịnh có nhiều tác phẩm nổi bật trước và sau cách mạng, thể hiện tâm tư và tình cảm của con người.
2. Đọc Hiểu
Câu 1:
Những hình ảnh nào gợi nỗi nhớ cho nhân vật “tôi”?
- Hình ảnh mùa thu với lá rụng, cùng những em bé núp dưới nón mẹ.
Câu 2:
Tranh minh họa liên quan đến nội dung văn bản như thế nào?
- Hình ảnh một người mẹ dẫn con đến trường, phù hợp với nội dung.
Câu 3:
Phần (2) kể về chuyện gì?
- Nhân vật “tôi” đến trường, nghe tiếng trống và phải rời xa mẹ.
Câu 4:
Tâm trạng nhân vật “tôi” thế nào khi được gọi tên?
Câu 5:
Tại sao các bạn nhỏ lại khóc?
- Bởi đây là lần đầu rời xa cha mẹ.
Câu 6:
Sự thay đổi tâm trạng của nhân vật “tôi” thể hiện trong phần (3) như thế nào?
- Cảm giác vừa xa lạ vừa quen thuộc.
3. Trả Lời Câu Hỏi
Câu 1:
Theo em, cốt truyện Tôi đi học thuộc dạng nào dưới đây?
- B. Kể lại sự việc giản dị, đời thường mà giàu chất thơ.
Câu 2:
Cảnh vật được nhìn qua con mắt của ai và theo trình tự nào?
- Qua con mắt của nhân vật “tôi” theo trình tự thời gian và không gian.
Câu 3:
Phân tích sự thay đổi tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên tới lớp.
- Khi đi cùng mẹ, cảm nhận được sự khác biệt trong tâm trạng và cảnh vật.
- Khi nghe gọi tên, lo lắng và bỡ ngỡ khi phải vào lớp.
Kết Luận
Tác phẩm
Tôi đi học của Thanh Tịnh không chỉ là một câu chuyện đơn giản về ngày đầu tiên đến trường, mà còn là một bức tranh tinh tế về tâm hồn trẻ thơ. Những cảm xúc hồn nhiên, những nỗi lo lắng và sự bỡ ngỡ được tác giả khéo léo khắc họa, giúp người đọc cảm nhận được giá trị của tuổi học trò.
Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về tác phẩm, từ đó cảm nhận được những giá trị văn học và nhân văn trong cuộc sống. Chúc các bạn học tốt và có những kỷ niệm đẹp trong hành trình học tập của mình!